บทความ: DW41 เข้าใจทุกการเคลื่อนไหวก้าวนำทุกสภาวะตลาด

2020-04-01

           ในสภาวะที่ตลาดหุ้นผันผวนทั้งจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน นักลงทุนที่ได้เปรียบคือนักลงทุนที่เลือกใช้เครื่องมือการลงทุนได้อย่างเหมาะสมกับสภาวะตลาด ในปัจจุบันเครื่องมือการลงทุนที่เพิ่มโอกาสทำกำไรทั้งตลาดขาขึ้นและตลาดขาลงมีอยู่ไม่น้อย แต่การเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับความสามารถในการรับความเสี่ยงของนักลงทุนแต่ละคนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้นักลงทุนกำหนดทิศทางและจังหวะการลงทุนได้อย่างเหมาะสมเพื่อผลตอบแทนที่ยั่งยืน

           หากถามว่าเครื่องมือการลงทุนชนิดใดที่ช่วยให้นักลงทุนบริหารผลตอบแทนทั้งในตลาดขาขึ้นและขาลงโดยใช้บัญชีซื้อขายหุ้นที่นักลงทุนมีอยู่แล้ว คำตอบคือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ DW ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักลงทุนรายย่อย โดยทั่วไปการซื้อขาย DW จะเป็นการซื้อขายระยะสั้นในลักษณะของการเก็งกำไร ราคา DW จะเคลื่อนไหวไปตามราคาหลักทรัพย์อ้างอิง โดยส่วนใหญ่นักลงทุนจะเปรียบเทียบราคา DW กับตารางราคาที่ประกาศโดยบริษัทหลักทรัพย์ผู้ออก ดังนั้นนักลงทุนจะมอบความไว้วางใจในผู้ออก DW จากความสามารถของผู้ออก DW ในการดูแลสภาพคล่องให้ตรงกับตารางราคา และการตั้งปริมาณเสนอขายและรับซื้อคืนในจำนวนที่มากเพียงพอ และหากผู้ออกรายใดสามารถนำเสนอ DW ที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวตามหุ้นแม่แบบช่องต่อช่อง กล่าวคือหากราคา DW ขยับ 1 ช่อง ตามราคาหลักทรัพย์อ้างอิง 1 ช่อง และมีราคาเสนอขายต่อหน่วยอยู่ที่ 20-30 สตางค์ก็จะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ ดังนั้นบทความนี้จะมุ่งอธิบายให้เห็นถึงปัจจัยที่ทางผู้ออก DW พิจารณาเพื่อนำเสนอ DW ที่ตอบโจทย์นักลงทุน

            ปัจจัยที่หนึ่ง ผู้ออก DW จะต้องออก DW เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก DW แต่ละตัวจะมีราคาใช้สิทธิที่อ้างอิงกับราคาหลักทรัพย์อ้างอิง โดยเฉลี่ยราคาใช้สิทธิจะห่างกับราคาหลักทรัพย์อ้างอิงประมาณ 10% ณ. ขณะที่ออก แต่เมื่อใดราคาหลักทรัพย์ในตลาดเคลื่อนไหวห่างจากราคาใช้สิทธิจนไม่สะท้อนราคาตลาด เช่นมีช่วงห่างของราคาเกินกว่า 50% DWตัวนั้นจะไม่ได้รับความนิยมจากนักลงทุน เนื่องจากอาจมีราคาที่สูงเกินไป ยกตัวอย่างเช่นในกรณีที่ราคาเกินกว่า 1 บาท หรือในบางกรณีราคา DW อาจอยู่ในระดับต่ำเกินไป เช่นราคาต่ำกว่า 10 สตางค์ ในกรณีนี้จะต้องพึ่งพาให้ราคาหลักทรัพย์อ้างอิงขยับหลายช่องราคา จึงจะนำราคา DW ให้ขยับตาม 1 ช่องราคา

         ปัจจัยที่สอง ผู้ออก DW จะต้องจับตามอง DW ที่วางขายอยู่ว่ามีรุ่นใดที่ใกล้ครบกำหนดอายุ โดยเฉพาะ DW ที่มีอายุเหลือน้อยกว่า 1 เดือนซึ่งจะเป็น DW ที่ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงและมีราคาที่เคลื่อนไหวอย่างผันผวน ผู้ออกจึงมักออก DW รุ่นใหม่มาทดแทน และส่งสัญญาณให้นักลงทุนเห็นโดยการลดสภาพคล่องของ DW ตัวที่ใกล้ครบกำหนดอายุลง ผ่านทางปริมาณเสนอซื้อและเสนอขายที่ลดลง รวมไปถึงบางกรณีจะมีการเพิ่มส่วนต่างราคาหรือ spread เพิ่ม ทำให้ราคาเสนอขายสูงกว่าราคาตามตารางราคา นักลงทุนจะสามารถเลือกลงทุนใน DW ตัวใหม่ซึ่งมีความเสี่ยงน้อยลงแต่สภาพคล่องสูงได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่สาม ผู้ออก DW จะต้องทำราคา DW ให้ตรงตามตารางราคาและมีสภาพคล่องที่เพียงพอต่อการซื้อขาย DW โดยส่วนมากผู้ออก DW จะสามารถทำราคา DW ให้ตรงกับตารางราคาได้ในสภาวะที่ตลาดมีสภาพคล่องเป็นปกติ ด้วยปริมาณการเสนอซื้อและเสนอขายที่ไม่ได้มีข้างหนึ่งข้างใดมีมากกว่ากันเป็นพิเศษ แต่หากช่วงเวลาใดที่ปริมาณเสนอซื้อหรือเสนอขายลดลงจนน้อยกว่าช่วงเวลาปกติ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ราคาหลักทรัพย์กำลังจะปรับตัวขึ้นหรือปรับตัวลง ผู้ออกจำเป็นที่จะต้องปรับราคาอ้างอิง DW ใหม่ไปที่ระดับราคาหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีสภาพคล่องสูง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ราคาเสนอซื้อหรือราคาเสนอขายที่ดีที่สุด ณ ขณะนั้นเช่นในช่วงเวลาปกติ เนื่องจากราคาดังกล่าวมีสภาพคล่องไม่เพียงพอ เปรียบเทียบได้กับกรณีการซื้อขายหุ้นในช่วงเวลาที่ตลาดมีปริมาณเสนอซื้อหรือขายหุ้นเบาบาง นักลงทุนไม่สามารถซื้อหรือขายหุ้นดังกล่าวได้ตามราคาที่ต้องการเต็มจำนวน

จากปัจจัยข้างต้นเจพีมอร์แกน DW41 สามารถมอบบริการและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นทางเลือกในการบริหารผลตอบแทนให้กับนักลงทุน โดยมุ่งเน้นตอบโจทย์นักลงทุนดังต่อไปนี้

1. นำเสนอ DW ตัวใหม่ให้กับนักลงทุนอย่างสม่ำเสมอ โดยมีการออก DW รุ่นใหม่ที่มีราคาต่อหน่วยถูก รวมทั้งมีการขยับตัวตามราคาตามหลักทรัพย์อ้างอิงแบบช่องต่อช่อง (ค่า Sensitivity เท่ากับ 1) โดยปัจจุบันเจพีมอร์แกนมี DW กว่า 200 ตัวครอบคลุมทั้ง Call DW และ Put DW บนหุ้นอ้างอิงรายตัวและ Index DW ดังนั้นนักลงทุนจึงสามารถบริหารผลตอบแทนทั้งในตลาดขาขึ้นและตลาดขาลงอย่างต่อเนื่อง ถึงอย่างไรก็ตามนักลงทุนควรศึกษาความเสี่ยงของ DW แต่ละรุ่นโดยพิจารณาจากค่า Effective Gearing และวันครบกำหนดอายุ ที่ประกาศโดยผู้ออกแต่ละราย เพื่อเข้าใจความเสี่ยงก่อนการลงทุน

2. เนื่องจาก DW บนหลักทรัพย์อ้างอิงตัวเดียวกันอาจมีหลายรุ่น เพื่อเป็นการง่ายต่อนักลงทุนในการมองหา DW ที่มีลักษณะที่โดดเด่นและเป็น DW ที่ผู้ออกพร้อมที่จะดูแลสภาพคล่อง เจพีมอร์แกนได้จัดเตรียม “JPMorgan Derivative Warrants Daily Selection” บนเว็บไซต์ www.jpmorgandw41.com  โดยจะมีการอัพเดทรายชื่อ DW ตามสถานการณ์เพื่อให้นักลงทุนทราบว่าตลาดมีความสนใจในการลงทุนใน DW บนหลักทรัพย์อ้างอิงตัวใดบ้าง จากการที่เจพีมอร์แกนได้พิจารณาข้อมูลมูลค่าการซื้อขายในตลาดแบบ Real Time ถึงอย่างไรก็ตามก่อนนักลงทุนเลือกลงทุนใน DW โปรดพิจารณาข้อมูลพื้นฐานของหลักทรัพย์อ้างอิงเพื่อเข้าใจลักษณะธุรกิจและความเสี่ยงเนื่องจากรายชื่อ DW ดังกล่าวไม่ได้รับประกันผลตอบแทนใด ๆ  

3. การดูแลสภาพคล่องของ DW41 จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งจะพิจารณาสภาพคล่องของหลักทรัพย์อ้างอิงประกอบกับราคาหลักทรัพย์อ้างอิงในการดูแลสภาพคล่อง ดังนั้นหากสภาพคล่องอยู่ในสภาวะปกติ นักลงทุนจะสามารถมั่นใจได้ว่าราคา DW จะตรงตามตารางราคา รวมไปถึงการดูแลสภาพคล่องช่วงตลาดปิด ผู้ดูแลสภาพคล่องจะทำราคาให้ตรงตามตารางราคาได้ หากไม่มีการเคลื่อนไหวของราคาที่มีความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญ ในกรณีที่ตลาดมีความผันผวนผู้ดูแลสภาพคล่องจะควบคุมราคาและดูแลสภาพคล่องให้ได้มากที่สุด โดยจะมีความคลาดเคลื่อนจากตารางราคาไม่เกิน 1 ช่องราคา ซึ่งในช่วงที่ราคาสูงกว่าหรือต่ำกว่าตารางราคา 1 ช่องราคานั้น นักลงทุนสามารถซื้อขายทำกำไรได้หากเห็นว่าเป็นทิศทางที่นักลงทุนได้ประโยชน์ แต่ถ้าหากเป็นทิศทางที่เสียประโยชน์ นักลงทุนสามารถตั้งราคาตามตารางราคามาโดยการใช้ Limit Order และเมื่อสภาพคล่องกลับมาสู่ระดับปกติคำสั่งซื้อขายของนักลงทุนจะได้รับการจับคู่

พบกับเคล็ดลับในการลงทุนใน DW เพิ่มเติมจาก DW41 ได้ในบทความฉบับถัดไป หากสนใจสมัครรับข่าวสารสามารถกรอก E-mail รับข่าวสาร Newsletter ได้จาก www.jpmorgandw41.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง Hotline DW41 โทร 02-684-2600

คำเตือน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

วันที่ 27/8/2019